วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

5 เหตุผลที่ “ยูเซน โบลต์” วิ่งเร็วที่สุดในโลก

5 เหตุผลที่ “ยูเซน โบลต์” วิ่งเร็วที่สุดในโลก






“ยูเซน โบลต์” นักวิ่งชาวจาไมก้าวัย 26 ปี เจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร (9.58 วินาที) และสถิติโลกวิ่ง 200 เมตร (19.19 วินาที) ทั้งยังทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 44.2 กม./ ชั่วโมง รามาดู 5 เหตุผลที่ทำให้เจ้าของฉายา “มนุษย์สายฟ้า” ผู้นี้วิ่งได้เร็วที่สุดในโลกกัน
1. มีพื้นฐานทางสรีระที่ดี ชาวผิวสีมีปัจจัยทางร่างกายหลายส่วนที่ส่งผลดีต่อการวิ่ง ดังนี้
- มีตำแหน่งสะดือที่สูงกว่าคนทั่วไป 3 ซ.ม. มีผลต่อจุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย ทำให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น
- ช่วงขานั้นยาวกว่านักวิ่งทั่วไป 15% แต่มีน้ำหนักเบากว่า 12% ทำให้สับขาได้เร็วและก้าวขาได้ไกล เห็นได้ชัดจาก โบลต์ ที่มีความสูงถึง 6 ฟุต 5 นิ้ว(195 ซม.) สามารถวิ่งเข้าเส้นชัยในระยะ 100 เมตร ด้วยการวิ่งเพียง 41 ก้าว(2.4 เมตร/ก้าว) ในขณะที่นักวิ่งคนอื่นต้องวิ่งถึง 44 ก้าว (2.27 เมตร/ก้าว)
- มวลกระดูกมีความหนาแน่นมาก ส่งผลดีในการรองรับน้ำหนักขณะกระแทก ซึ่งขณะวิ่งกระดูกเท้าต้องรองรับน้ำหนักมากกว่า 5 เท่าของน้ำหนักตัว และยังมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทนทาน
- มีเม็ดเลือดมากกว่าคนทั่วไป (คนทั่วไปมี 270 ล้านโมเลกุล) ร่างกายจึงสร้างอ็อกซิเจนมาใช้ได้มากขึ้น
2. รักษาสมดุลร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม โบลต์สามารถควบคุมท่าทางการเคลื่อนไหวได้ดีในทุกส่วนของร่างกาย มีความสัมพันธ์กันชนิดที่ไม่มีความผิดพลาดแม้แต่ก้าวเดียว ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการเชื่อมต่อระหว่างสมองและกล้ามเนื้อทุกส่วนอย่างลงตัว
3. มีการฝึกฝนที่เข้มข้น โบลต์เก็บตัวฝึกซ้อมหนัก 6 เดือนก่อนการแข่งขัน ฝึกการออกตัว ทรงตัว วิ่งทางตรง-ทางโค้ง โดยมี “เกลน มิลส์” โค้ชคู่ใจเป็นผู้ดูแล นอกจากนี้ยังเข้าฟิตเนสเสริมสร้างกล้ามเนื้ออยู่เสมอ โดยเข้าฟิตเนส 3 ครั้ง/สัปดาห์ แต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง โดยเน้นไปที่กล้ามเนื้อหน้าท้องและต้นขาหน้า-หลัง
4. โภชนาการช่วยในการให้พลังงาน โบลต์ฝึกซ้อมที่เมืองคิงส์ตัน ประเทศจาไมก้า ที่นั่นมีพ่อครัวประจำแคมป์ เขาจึงได้รับประทานอาหารที่ดีมุกมื้อ โดยเน้นไปที่อาหารจำพวกคาร์โบรไฮเดรต โดยเฉพาะ นักเก็ตไก่ ปลา มันเทศ ซึ่งหาง่ายในจาไมก้า แต่ถ้าต้องแข่งต่างประเทศและหาอาหารยาก บ่อยครั้งก็จะลงเอยที่ เบอร์เกอร์คิงส์ หรือ แมคโนดัล
5. มีอารมณ์แจ่มใสไร้กังวลโบลต์มักจะใช้เวลาว่างหลังการฝึกอยู่กับเพื่อนๆ และมีกิจกรรมผ่อนคลายคือการเล่นวิดีโอเกม ก่อนการแข่งขันก็จะตั้งสมาธิและทำตัวสบายๆ เพราะถ้าเครียดมากเกินไปก็จะส่งผลต่อการเกร็งของกล้ามเนื้อ และต่อเนื่องไปยังผลการแข่งขันอีกด้วย
นอกเหนือจากร่างกายที่ดีแล้ว นักกีฬาที่ ดีจะต้องมีวินัยในการฝึก ทั้งยังต้องควบคุมอารมณ์จิตใจให้มีสมาธิและแจ่มใสอยู่เสมอ จึงนำมาซึ่งความสำเร็จ…sport mthai ห่วงใยในสุขภาพของทุกคน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น